Đẩy mạnh khai thác quốc tế
Đồ thị cổ phiếu PVT phiên giao dịch ngày 15/10/2021. Nguồn: AmiBroker
- Doanh nghiệp giữ vị thế vận tải hàng lỏng số 1 Việt Nam: 100% thị phần vận chuyển dầu thô, khoảng 30% thị phần dầu sản phẩm và 100% thị phần LPG thị trường nội địa. PVTrans sở hữu đội tàu hiện đại gồm 35 chiếc, đa chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời với tổng trọng tải hơn 1 triệu tấn DWT.
- 9 tháng đầu năm 2021, ban lãnh đạo PVT tạm ước tính doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 5.430 tỷ và 651 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 2% và 15% so với cùng kỳ: 1) hoạt động quý 3 bị ảnh hưởng chậm lại so với quý 2 nhưng vẫn duy trì khá ổn định; 2) giá cước vận tải duy trì khả quan; 3) các tàu vừa đầu tư đóng góp doanh thu mới.
- Chiến lược PVT đang đi theo hướng trẻ hóa đội tàu và phát triển ra thị trường quốc tế. 80% đội tàu PVT đang hoạt động tại thị trường quốc tế. Trong tương lai, PVT có định hướng nâng dần đội tàu vận tải lên gần 50 tàu. Ngày 17/09/2021, PVT tiếp nhận tàu Shamrock Jupiter với tải trọng 19.387 DWT tại cảng Santos – Brazil.
- Năm 2021, doanh thu và lãi ròng thuộc cổ đông công ty mẹ Cổ phiếu PVT dự báo đạt 7.766 tỷ và 803 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 20% so với cùng kỳ: 1) biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 15,1% lên mức 17,9% nhờ giá cước vận tải khả quan; 2) mảng dịch vụ vận tải kỳ vọng đạt 5.203 tỷ đồng doanh thu, tăng 11,8% nhờ sự phục hồi nhu cầu vận tải biển trên thế giới, cũng như đóng góp mới từ 3 tàu vừa đầu tư; 3) chi phí tài chính giảm 23%YoY, dừng ở 133 tỷ đồng chủ yếu do chi phí lãi vay giảm 19%YoY.
- EPS forward 2021 ước đạt 2.480 đ/cp, tương ứng P/E forward 2021 ở mức 10,2 lần. Chúng tôi đánh giá TÍCH CỰC dành cho PVT nhờ: 1) kỳ vọng nhu cầu vận tải biển trên thế giới sẽ bắt đầu chu kỳ phục hồi mạnh; 2) giá dầu đang duy trì ở mức cao sẽ giúp mảng dịch.