ROS là gì? Có lẽ đây là một khái niệm còn khá xa lạ đối với những ai ít tiếp xúc với việc phân tích đánh giá công ty hay thị trường. ROS là một chỉ số trong chứng khoán được sử dụng trong phân tích cơ bản để đánh giá sức mạnh tài chính của một công ty, bên cạnh các thông số như ROA, ROE. Hãy cùng chungkhoan.vn tìm hiểu bài viết dưới đây để rõ hơn nữa về khái niệm này nhé!
Nội Dung Bài Viết
ROS là gì?
ROS là một từ rút gọn của cụm từ Return On Sales, có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu thuần.
Chỉ số ROS cho chúng ta biết rằng một đô la doanh thu ròng đến từ việc bán và mang sản phẩm. Dịch vụ sẽ tạo ra bao nhiêu lợi nhuận, hay có thể nói cách khác là bao nhiêu phần trăm lợi nhuận trong doanh thu.
Người Việt Nam thường có câu nói bán 1 đổi 1, nghĩa là bỏ ra 1 đồng, bạn sẽ bán được 2 đồng và lợi nhuận thu được sẽ là 1 đồng khi đó, trạng thái ROS sẽ là 50%.

Công thức tính chỉ số ROS là gì?
Bạn có thể dễ dàng tính toán chỉ số ROS từ Báo cáo tài chính (BCTC) của công ty được phát hành hàng quý và hàng năm.
ROS sẽ được tính theo kỳ như tháng, quý, năm bằng cách lấy lợi nhuận sau thuế trong kỳ chia cho doanh thu trong kỳ đó. Đơn vị là%.
Công thức tính như sau:
ROS = ( Lợi nhuận sau thuế/ Doanh thu)*100%

Ý nghĩa của chỉ số ROS
Hệ số ROS có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc quyết định hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điều quan trọng là đánh giá chi phí quản lý (bán hàng, quản lý kinh doanh) tạo ra doanh thu lớn nhất với số tiền ít nhất.
Do doanh thu thuần mãi mãi là một số dương, nên kết quả thông số ROS âm hay dương sẽ dựa trên kết quả lợi nhuận sau thuế rõ ràng:
- Nếu tham số ROS là âm, thì công ty đang kinh doanh thua lỗ. ấn đề này chứng tỏ người lãnh đạo không sở hữu chi phí cho hoạt động kinh doanh (chi phí đầu vào, chi phí quản lý, kinh doanh, bán hàng…).
- ROS khả quan đây là dấu hiệu cho thấy công ty kinh doanh có lãi. Hơn nữa ROS càng lớn, doanh nghiệp càng hoạt động tốt.
- Số liệu thống kê minh họa ROS tăng.

Tuy nhiên, giá trị của chỉ số ROS phụ thuộc rất nhiều vào đặc điểm của từng lĩnh vực giao dịch.
Bạn nên so sánh giá trị tỷ lệ ROS với giá trị trung bình chung của ngành, để có thể công bố xác nhận chính xác nhất.
Cách phân tích, đánh giá chỉ số ROS
1. Tỷ số ROS so sánh với trung bình ngành:
Mỗi ngành sẽ có thông số ROS trung bình ngành không giống nhau, vậy nên chỉ đánh giá ROS tốt hơn trung bình ngành. Còn nếu chỉ số ROS đứng độc lập: ROS > 10% nghĩa là công ty mạnh.
2. Xu thế của chỉ số ROS
Một công ty mong muốn lâu dài đòi hỏi phải duy trì tỷ số ROS ổn định, hay gia tăng theo thời gian. Có nghĩa ra sẽ rất khả quan nếu như từ 3 đến 5 năm luôn duy trì sự ổn định hay thông số ROS gia tăng.
3. Phụ thuộc vào chiến lược công ty
Khi thông số ROS của doanh nghiệp âm nghĩa là họ đang thua lỗ, tuy vậy cũng không hẳn là như vậy. Đó chẳng hạn, siêu thị metro lỗ 12 năm liên tục thế nhưng vẫn bán với giá 900 triệu $, hay cocacola Việt Nam, Tiki, Grab,… Một doanh nghiệp có thể chuyển giá hay đấy chính là chiến lược của doanh nghiệp?

4. Doanh nghiệp theo chu kỳ hay đột biến
Khi doanh nghiệp đúng chu kỳ kinh doanh tốt thì lợi nhuận sẽ tăng lên một cách nhanh chóng. Còn khi hết chu kỳ thì lợi nhuận sẽ giảm mạnh.
Vậy nên, cần xem xét chỉ số ROS không những 1 năm mà từ 3 đến 7 năm. Cũng có đôi khi doanh nghiệp có nhưng mà thu nhập thất thường, đột biến thì nhà đầu tư nên loại bỏ để tính đến phần lợi nhuận này để tính ra ROS.
Tỷ số ROS phụ thuộc vào đặc điểm kinh doanh của từng ngành. Vì lẽ đó, khi theo dõi tình hình sinh lợi của công ty, nhà đầu tư nên so sánh ROS giữa các công ty cùng ngành.
ROS là một chỉ số cực kì quan trọng trong phân tích báo cáo tài chính. Nhà đầu tư cần kết hợp ROS với những chỉ số khác như ROA, ROE để tìm được những cổ phiếu tiềm năng.
Ví dụ phân tích ROS
Tùy thuộc vào báo cáo kết quả hoạt động sản xuất bán hàng của công ty A, mục tiêu ROS của công ty năm ngoái là 6%, năm nay là 8% và ROS bình quân ngành là 10%.
Vấn đề này cho thấy:
ROS của công ty tăng so với kỳ trước cho thấy khả năng sinh lời của doanh thu tăng lên hay nói cách khác, một đồng doanh thu năm nay tạo ra nhiều đồng lợi nhuận hơn năm trước.
Nhưng so với bình quân ngành thì hệ số ROS của doanh nghiệp lại thấp hơn, cho chúng ta thấy doanh nghiệp làm ăn có lãi từ doanh thu thấp hơn mức bình quân của các doanh nghiệp trong ngành. Cũng như phản ánh chi phí quản lý doanh nghiệp không hiệu quả như các doanh nghiệp này.

Tổng kết
Trên đây là bài viết của mình về ROS là gì? Hy vọng bài viết mà mình mang lại sẽ giúp bạn có những kiến thức hữu ích cũng như giúp bạn giải đáp những thắc mắc về vấn đề này. Nếu như trong quá trình tham khảo mà bạn có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé!
Xem thêm: ROE Là Gì? Chỉ Số ROE Như Thế Nào Là Tốt Nhất
Thanh Xuân – Tổng hợp, chỉnh sửa