Trong các nhà đầu tư vĩ đại trên thế giới chúng ta không thể không nhắc đến Mark Minervini. Ông đã trở thành một huyền thoại trong giới đầu tư lúc bấy giờ. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu xem ông ấy đã làm gì mà có thể để lại tiếng vang lớn như vậy nhé.
Nội Dung Bài Viết
Giới thiệu về Mark Minervini
Mark Minervini xuất thân trong nghèo khó và ít học. Mark đã mất 7 năm để đọc vô số những cuốn sách về đầu tư ở các thư viện ở Hoa Kỳ, và thời gian ấy ông liên tục đón nhận những thua lỗ, nhưng bằng ý chí và sự quyết tâm đứng lên sau những giao dịch thất bại ông chỉnh sửa phương pháp giao dịch và tiến bộ từng ngày, cuối cùng Mark đã nghiên cứu ra phương pháp SEPA, điều mang lại cho anh ấy sự nghiệp thành công rực rỡ.
Để minh họa cho khả năng của phương pháp luận giao dịch SEPA, vào năm 1997, Mark đã đưa vào tài khoản của mình 250,000 đô la và tham gia cuộc thi danh giá cho các nhà đầu tư siêu hạng US Investing Champion (Nhà Vô Địch Đầu Tư Hoa Kỳ).
Thi đấu với các nhà giao dịch hợp đồng quyền chọn và thị trường tương lai có đòn bẩy cao, danh mục của Mark chỉ là vị thế mua cổ phiếu, nhưng ông đã giành chiến thắng bằng cách nhân số tiền của mình lên với tỷ suất sinh lợi 155%/năm, thành tích cao gần như gấp đôi nhà quản trị tiền đứng ở vị trí thứ hai.

Mark được ca ngợi trong cuốn sách Momentum Masters- A Roundtable Interview with Super Traders (Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng- Một cuộc phỏng vấn bàn tròn với Các Nhà Giao Dịch Siêu Hạng) và cuốn sách Stock Market Wizards: “Conversation with America’s Top Stock Traders” (Những Phù Thủy Chứng Khoán: “Cuộc đối thoại với Các Nhà Giao Dịch Chứng Khoán Hàng Đầu Hoa Kỳ) của Jack Schwager.
Schwager viết: “Thành tích giao dịch của Minervini khiến nhiều người phải sửng sốt. Hầu hết các nhà giao dịch và quản trị tiền sẽ sung sướng đến phát điên nếu như đạt được tỷ suất sinh lợi bằng với năm giao dịch tệ nhất của Minervini-128%/năm (vì đó đã là tốt nhất đối với họ.)”
Mark đào tạo các nhà giao dịch theo phương pháp SEPA của ông tại Minervini Private Access, một hệ thống nền tảng trực tiếp cho phép các thành viên có được sự trải nghiệm độc đáo bằng cách giao dịch thực tế với Mark. Ông cũng là người hướng dẫn trực tiếp tại hội thảo Master Trader Program, nơi ông dạy hệ thống giao dịch của mình trong sự kiện cuối tuần.
Mark Minervini đang là một huyền thoại sống của Wall Street. Ông được giới tài chính toàn cầu ngả mũ thán phục vì những thành tích sau:
- Đã giao dịch trên thị trường tài chính Mỹ được 30 năm.
- Là nhà vô địch cuộc thi Nhà Vô Địch Đầu Tư Hoa Kỳ năm 1997 với lợi nhuận 155%.
- Tỷ suất sinh lợi trung bình năm là 220% và chỉ có 1 quý thua lỗ trong 5,5 năm ông dùng phương pháp SEPA.
- Được phỏng vấn trong chuỗi sách nóng nhất của giới tài chính là Market Wizards (Những Phù Thủy Thị Trường Tài Chính).
- Hiện đang vận hành tổ chức nghiên cứu và tư vấn cho các quỹ đầu tư.
Các cuốn sách nổi tiếng của Mark Minervini
Mark Miniverni là tác giả của hai cuốn sách bán chạy:
Tư duy và giao dịch của nhà vô địch đầu tư chứng khoán
Cả hai cuốn này của Minervini đều được đánh giá rất cao ở trên Amazon sách.
Trường phái Trading của Mark Minervini đang chiếm ưu thế
Hiện tại trường phái trading của Mark Minervini đang khuynh đảo cuộc thi vô địch đầu tư Hoa Kỳ. Theo tweet đăng trên Twitter của Mark Minervini vào ngày 02/04/2019, Mark Minervini thông báo rằng vừa có kết quả xếp hạng tạm thời cho cuộc thi “Vô Địch Đầu Tư Hoa Kỳ” tháng 02 năm 2019.
Điều ngạc nhiên là cả 6/6 người đang dẫn đầu cuộc thi mùa năm nay đều tham gia chương trình giao dịch cùng Minervini hoặc là cựu học viên của Minervini.
Chi tiết tweet này được dịch như sau:
Cập nhật : Xếp hạng cuộc thi Đầu Tư Hoa Kỳ cho tháng 2. Chúng tôi tự hào báo rằng TẤT CẢ 6 VỊ TRÍ ĐỨNG ĐẦU đều là khách hàng của chương trình riêng Minervini Private Access và cựu học viên của MTP (chương trình đào tạo của Minervini), và 11/13 vị trí đầu cũng vậy. Chỉnh sửa : Leif Soreide lợi nhuận +19.7% đã không được tính trong post trước.
Vị trí đứng thứ sáu là Thomas Ryan, con trai của David Ryan, người từng 3 lần chiến thắng cuộc thi Vô Địch Đầu Tư Hoa Kỳ trong giai đoạn 1985 – 1990

(Huyền thoại Mark Minervini – Nhà đầu tư thành công)
Như vậy có thể thấy chất lượng từ kiến thức và kinh nghiệm của phù thủy Mark Minervini, cũng như khả năng đào tạo và cho kèo của ông. Dù chưa biết kết quả năm nay như nào, nhưng việc có đến 11/13 vị trí dẫn đầu cuộc thi là người tham khảo kèo hoặc học Minervini chính là 1 lời khẳng định nhất định cho hiệu quả của phương pháp trading của Minervini.
Các câu nói nổi tiếng của Mark Minervini
1. “Good trading is boring. Gamblers seek excitement, pros seek consistent profitability and low volatility. That’s how longevity is achieved”.
Nghĩa là: “Giao dịch thành công là một công việc tẻ nhạt trong khi những kẻ đánh bạc xem giao dịch như trò tiêu khiển. Các nhà giao dịch chuyên nghiệp kiếm tiền một cách ổn định và độ biến động thấp. Đó là cách để sinh tồn trong dài hạn.”
Giải thích: Nếu bạn xem giao dịch như là trò tiêu khiển thì bạn sẽ tốn tiền vì nó. Giao dịch thành công nên gạt bỏ cảm xúc. Đó là những công việc cực kỳ tẻ nhạt như ghi chép nhật ký giao dịch cẩn thận, học hỏi từ quá khứ. Bạn sẽ không thấy lo lắng, hồi hộp hay phấn khích quá độ khi giao dịch. Khi bạn thua, bạn quên đi nỗi đau thua lỗ và nhìn lại nó để rút ra bài học. Khi bạn thắng, bạn không hề bộc lộ nó ra ngoài. Đối với bạn, đó chỉ là chuyện hết sức bình thường.
2. “Being wrong isn’t a choice, but staying wrong is.”
Nghĩa là: “Gặp phải sai lầm không phải một lựa chọn. Nhưng giữ mãi sai lầm là một sự lựa chọn.”
Giải thích: Đối với một trader, thua lỗ là một điều tất yếu trong quá trình giao dịch. Đó không phải là điều xấu hay sai lầm. Nhưng sai lầm thực sự là sai lầm nếu bạn không chịu sớm cắt lỗ và giữ khư khư giao dịch thua lỗ. Đó là hoàn toàn là quyết định của bạn
3. Good traders manage the downside, they don’t worry about the upside.”
Nghĩa là: “Nhà giao dịch giỏi tập trung vào quản trị rủi ro, họ không lo lắng về lợi nhuận.
Giải thích: Một nhà giao dịch giỏi trước hết phải nghĩ đến rủi ro. Phải đặt câu hỏi, tôi sẽ mất bao nhiêu tiền cho giao dịch này chứ không phải tôi sẽ kiếm được bao nhiêu tiền từ giao dịch này.
4. “If you want to produce alpha, trade alpha. If you want to have losser, trader losers. Think about it, there’s a fortune in this sentence”.
Nghĩa là: “Nếu bạn muốn trở thành nhà giao dịch siêu hạng, bạn phải giao dịch như một nhà vô địch siêu hạng. Nếu bạn muốn trở thành nhà giao dịch thua lỗ, hãy giao dịch như một kẻ thua lỗ. Hãy nhớ kỹ điều này. Toàn bộ bí mật tạo dựng sự giàu có là ở câu này.”
Giải thích : Có sự khác biệt trong tư duy của nhà giao dịch siêu hạng và kẻ thua lỗ. Bạn tư duy như thế nào, thì bạn sẽ trở nên như thế ấy. Đối với Mark Minervini, để trở thành nhà vô địch đầu tư chứng khoán, điều đầu tiên phải thay đổi chính là những thay đổi trong tư duy. Ông đã giới thiệu những tư duy của nhà giao dịch vô địch trong cuốn sách “Tư Duy và Giao Dịch Như Nhà Vô Địch Đầu Tư Chứng Khoán”: đó là phải tập trung quản trị rủi ro, định thời điểm mua hợp lý….
Phương pháp SEPA
Nắm bắt thời gian mua vào và bán ra là trọng tâm chính trong phương pháp đầu tư SEPA của Mark Minervini.
Trong những năm qua, phương pháp SEPA đã được phát triển thành một chiến lược và được một số người gọi là phương pháp giao dịch với độ chính xác cao như bác sỹ làm phẫu thuật.

Phương pháp SEPA cho phép tìm kiếm những ứng viên ưu tú có khả năng trở thành siêu cổ phiếu. Mục tiêu của SEPA là lấy tất cả các thông tin thích hợp có sẵn và xác định vị trí chính xác để mua vào với khả năng thu lợi cao hơn so với rủi ro.
SEPA kết hợp các yếu tố cơ bản với phân tích kỹ thuật của một cổ phiếu. Các tiêu chí cơ bản của SEPA bắt đầu từ những nghiên cứu nghiêm ngặt trong hàng chục năm thực chiến và quan sát thực tế, không phải ý kiến cá nhân hay lý thuyết học thuật.
Năm yếu tố chính của SEPA (Specific Entry Point Analysis)
Các đặc điểm cơ bản được chia nhỏ thành 5 loại chính, tạo thành các khối cơ sở của phương pháp SEPA:

(Huyền thoại Mark Minervini – Nhà đầu tư thành công)
1. Xu hướng
Hầu như tất cả các pha tăng giá thần kỳ trong các cổ phiếu chiến thắng thị trường đều xảy ra trong khi giá cổ phiếu đang ở một xu hướng tăng giá không đáng kể. Trong hầu như mọi trường hợp, xu hướng này có thể nhận ra sớm.
2. Yếu tố cơ bản của cổ phiếu.
Hầu hết các giai đoạn tăng giá thần kỳ được thúc đẩy bởi sự cải thiện về EPS, doanh thu và lợi nhuận. Điều này thường xảy ra trước khi bắt đầu giai đoạn tăng giá thần tốc. Trong hầu hết các trường hợp, EPS và doanh số bán hàng có thể đo lường sớm. Trong giai đoạn tăng giá thần kỳ của một cổ phiếu, sự cải tiến về chất hầu như luôn luôn xảy ra trong các yếu tố cơ bản của cổ phiếu, đó là sự cải tiến về doanh thu, lợi nhuận và cuối cùng là EPS.
3. Chất xúc tác
Mỗi cổ phiếu tạo ra một tỷ suất sinh lời lớn đều có một chất xúc tác đằng sau.
Chất xúc tác có thể không phải lúc nào cũng dễ dàng nhìn thấy, nhưng một cuộc điều tra nho nhỏ về câu chuyện của công ty có thể đưa bạn đến với một siêu cổ phiếu.
Một sản phẩm mới bán chạy chiếm phần đáng kể doanh thu của công ty có thể khai hỏa kích giá cổ phiếu tăng vọt. Chấp thuận của FDA, một hợp đồng mới được ký kết, hoặc thậm chí một CEO mới có thể mang lại sự sống cho một cổ phiếu kém cỏi trước đó.
Trong giao dịch với các cổ phiếu nhỏ, ít được biết đến thì thường mất một số sự kiện để thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Tôi thích nhìn thấy một cái gì đó khiến các nhà đầu tư hào hứng.
4. Điểm mua
Hầu hết các Siêu cổ phiếu đều cung cấp cho nhà đầu tư ít nhất một cơ hội và đôi khi là nhiều cơ hội tăng giá tại một điểm mua mà ở đó nguy cơ thua lỗ thấp.
Thời điểm điểm mua vào là rất quan trọng. Thời điểm mua vào không chính xác sẽ khiến bạn phải cắt lỗ không cần thiết hoặc gây ra thua lỗ lớn nếu cổ phiếu quay đầu đột ngột và bạn không bán kịp.
Điểm mua chính xác trong thị trường tăng giá có thể mang lại cho NĐT một khoản lợi nhuận lớn ngay sau khi mua vào.
5. Điểm bán
Không phải tất cả các cổ phiếu xuất hiện đặc điểm của siêu cổ phiếu đều mang đến lợi nhuận. Nhiều cổ phiếu sẽ không tăng ngay cả khi điểm mua của bạn chính xác. Đây là lý do tại sao bạn phải thiết lập các điểm dừng lỗ để buộc bạn phải thoát vị thế để bảo vệ tài khoản.
Ngược lại, trong một số thời điểm, bạn phải bán cổ phiếu để chốt lãi. Sự kết thúc của giai đoạn tăng giá thần kỳ cần phải được xác định để giữ lại những khoản lợi nhuận mà bạn kiếm được.
Quá trình xếp hạng SEPA
Quá trình xếp hạng SEPA có thể được tóm tắt như sau:
Các cổ phiếu đáp ứng mẫu xu hướng sau đó được sàng lọc thông qua một loạt các thay đổi dựa trên EPS, doanh thu và tăng trưởng lợi nhuận, sức mạnh tương đối và biến động giá. Khoảng 95 phần trăm các cổ phiếu đủ điều kiện Mẫu Xu hướng không vượt qua được sàng lọc này.
Các cổ phiếu còn lại được xem xét kỹ lưỡng cho sự tương đồng với Leadership Pro (Bản thiết kế các đặc điểm được chia sẻ bởi các siêu cổ phiếu của Minervini) để xác định xem chúng có phù hợp với các yếu tố cơ bản và kỹ thuật cụ thể được mô hình hóa bởi các mẫu siêu cổ trước đây.

Giai đoạn này loại bỏ hầu hết các công ty còn lại, để lại một danh sách các ý tưởng đầu tư hẹp hơn cho việc xem xét và đánh giá tỷ mỹ hơn.
Giai đoạn cuối cùng là đánh giá thủ công. Một danh sách thu hẹp các ứng cử viên được kiểm tra riêng lẻ và được chấm điểm theo quy trình xếp hạng “ưu tiên tương đối” với các đặc điểm sau:
- Báo cáo Doanh Thu và báo cáo bán hàng
- Lịch sử Doanh Thu và lịch sử bán hàng đột biến
- EPS tăng trưởng và bứt phá
- Doanh thu tăng trưởng và bứt phá
- Hướng dẫn do công ty ban hành
- Bản đánh giá lại ước tính thu nhập của các nhà phân tích
- Tỷ lệ lợi nhuận tối ưu
- Vị thế của công ty trong ngành công nghiệp và trên thị trường
- Các yếu tố xúc tác tiềm năng (sản phẩm, dịch vụ mới, các phát minh đặc thù của ngành hoặc công ty)
- Hiệu suất so với các cổ phiếu khác trong cùng ngành
- Phân tích giá và khối lượng giao dịch
- Rủi ro thanh khoản
SEPA tập trung vào đặc điểm nào của CP
1. Hội tụ các điều kiện để tăng xác suất thành công
Mark đã phát triển SEPA để xác định chính xác điểm mà tại đó Mark có thể đặt giao dịch để có rủi ro thấp nhất và tiềm năng tạo lợi nhuận cao nhất. Mục tiêu của tôi là mua một cổ phiếu và có lãi ngay lập tức.
Để thực hiện điều này, tôi tính đến tất cả các yếu tố liên quan đến cơ bản, kỹ thuật và thị trường, sau đó xác định vị trí mà tại đó có sự hội tụ của các yếu tố hỗ trợ này.
Tôi chỉ thực hiện giao dịch tại điểm hội tụ với các nguyên tắc về các yếu tố cơ bản của công ty, giá và khối lượng của cổ phiếu cũng như các điều kiện chung của thị trường. Tôi muốn thấy những yếu tố này hội tụ như bốn chiếc xe đến cùng lúc tại giao lộ bốn chiều.

Hầu như mỗi cổ phiếu thắng lớn đều thể hiện các tiêu chí rất cụ thể và có thể đo lường được trước khi xuất hiện các động thái lớn về giá.
Trong những ngày tăng giá thần kỳ của các cổ phiếu thắng lớn, những cổ phiếu này đều có đặc điểm riêng biệt – cho dù một sản phẩm mới, một dịch vụ sáng tạo hay một loại thay đổi cơ bản nào đó – cho phép công ty kiếm tiền ở mức cao hơn hoặc bứt phá, và trong một số trường hợp cho phép công ty kiếm nhiều tiền hơn liên tục trong một thời gian dài.
Kết quả là, cổ phiếu của các công ty này trải qua sự định giá cao hơn đáng kể bằng cách thu hút các tổ chức mua vào. Bạn không cần phải biết mọi thứ về một công ty hoặc thị trường; tuy nhiên, bạn cần phải biết những điều đúng đắn.
Bằng cách đặt tất cả các yếu tố này lại với nhau – cơ bản, kỹ thuật, chất lượng và thị trường – và yêu cầu các cổ phiếu vượt qua nhiều rào cản như vậy, bạn sẽ có nhiều khả năng xác định được các cổ phiếu đặc biệt hơn các cổ phiếu còn lại.
2. Các đặc điểm của siêu cổ phiếu
Trong những năm qua, Mark đã kết luận rằng hầu hết các Siêu cổ phiếu đều có đặc điểm chung. Trong phần lớn các trường hợp, giá cổ phiếu đã hợp lý.
Thực tế, phần lớn các siêu cổ phiếu đều có thời kỳ hoạt động tốt hơn về mặt cơ bản cũng như có những biểu hiện về mặt kỹ thuật trước khi chúng đạt được mức tăng lớn nhất.

3. Siêu cổ phiếu là các công ty trẻ
Nói chung, một giai đoạn tăng giá thần kỳ xảy ra khi một cổ phiếu tương đối trẻ, ví dụ, trong 10 năm đầu tiên sau đợt chào bán công khai ban đầu (IPO).

Nhiều siêu cổ phiếu là các công ty tư nhân trong nhiều năm trước khi ra công chúng, và khi họ đã làm, họ đã có một hồ sơ theo dõi đã được chứng minh về thu nhập và tăng trưởng.
Một số công ty tăng giá thần kỳ đã thiết lập các dòng sản phẩm và thương hiệu thành công trước khi ra mắt công chúng.
Hầu hết các công ty đều có giai đoạn tăng trưởng cao khi chúng tương đối nhỏ nhẹ. Khi chúng lớn lên, lớn hơn và trưởng thành hơn, sự tăng trưởng của chúng bắt đầu chậm lại, chậm như tốc độ tăng giá cổ phiếu của chúng vậy.
4. Siêu cổ phiếu thường là công ty có vốn hóa nhỏ
Các cổ phiếu tăng trưởng thường là các công ty vốn hóa nhỏ, mặc dù đôi khi cổ phiếu vốn hóa lớn có thể tăng giá sau một chu kỳ hoặc một thời kỳ giá cổ phiếu bị trầm lắng do thị trường giảm.
Tuy nhiên hầu hết trường hợp, một cổ phiếu vốn hóa nhỏ hoặc vốn hóa trung bình đạt mức tăng trưởng nhanh, do đó tạo ra một giai đoạn tăng giá siêu tốt.
Các nhà đầu tư quan tâm đến các cổ phiếu tăng giá thần kỳ thì nên chú ý đến các công ty vừa và nhỏ trong giai đoạn tăng trưởng của chúng (tăng doanh thu và doanh số bán hàng).
Sự tăng trưởng doanh thu và doanh số bán hàng và quan trọng nhất là giá cổ phiếu của các công ty vừa và nhỏ thường tăng nhanh hơn một công ty lớn.
Với các công ty nhỏ, điều quan trọng trong hầu hết các trường hợp là bộ máy lãnh đạo đã trở nên chuyên nghiệp và đã chứng minh rằng mô hình kinh doanh của họ có thể được mở rộng và nhân đôi.

Tìm kiếm các ứng viên có tổng vốn đầu tư và số lượng cổ phiếu tương đối nhỏ. Tất cả mọi thứ đều bình đẳng, một công ty vốn hóa nhỏ sẽ có tiềm năng hơn công ty có vốn hóa lớn, dựa trên nguồn cung cổ phiếu sẵn có.
Chỉ cần lượng cầu nhỏ cũng có thể đẩy giá cổ phiếu của một công ty nhỏ, một công ty có vốn hóa lớn thì cần lượng cầu lớn hơn nhiều để có mức tăng giá tương ứng.
Các công ty vốn hóa lớn sẽ không tạo ra những tiến bộ về quy mô lớn theo cách mà một công ty trẻ nhỏ hơn có thể tạo ra.
Đôi khi một cổ phiếu vốn hóa lớn bị trầm lắng vì thị trường gấu hoặc một khó khăn kinh tế tạm thời, tạo ra cơ hội để mua các công ty lớn như Coca-Cola hoặc American Express hoặc Walmart vào đầu giai đoạn phục hồi giá.
Mặc dù vậy, nói chung nếu có một công ty vốn lớn tiến bộ nhanh chóng trong thời gian ngắn thì tôi thường chốt lãi sớm hơn là với một công ty nhỏ hơn, phát triển nhanh hơn có khả năng tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba lần trong một số tháng.
5. Sàng lọc cổ phiếu
Từ những năm 1980, tôi đã sàng lọc cổ phiếu với sự hỗ trợ của máy tính như một cách để thu hẹp lượng thông tin khổng lồ – khoảng 10.000 cổ phiếu hàng ngày – để tạo ra một danh sách các ứng cử viên có thể quản lý đáp ứng được một số tiêu chí tối thiểu để nghiên cứu thêm. Ngày nay, có rất nhiều công cụ sàng lọc có sẵn cho nhà đầu tư.

Dưới đây là một số gợi ý về sàng lọc:
- Khi bạn tiến hành phân tích định lượng (sàng lọc cổ phiếu), việc giữ mô hình đơn giản sẽ tốt hơn là sử dụng một mô hình phức tạp. Bạn phải cẩn thận không đặt quá nhiều điều kiện. Nếu không, bạn có thể vô tình loại bỏ các ứng viên tốt đáp ứng tất cả các tiêu chí của bạn ngoại trừ một tiêu chí.
- Một cách tiếp cận tốt hơn là chạy các sàng lọc riêng biệt dựa trên các danh sách tiêu chí nhỏ hơn, ví dụ, một sàng lọc về sức mạnh và xu hướng giá tương đối và một sàng lọc các yếu tố cơ bản riêng biệt dựa trên thu nhập và doanh số bán hàng.
- Thông thường, khi bạn chạy các điểu kiện sàng lọc riêng biệt, bạn sẽ thấy một số mã trùng lặp, trong khi một vài cái tên sẽ chỉ xuất hiện trên một trong các danh sách.
- Hãy nhớ rằng, sàng lọc bằng máy tính là điều tuyệt vời để loại bỏ những công ty hỗn tạp và dẫn nghiên cứu của bạn đi đúng hướng; tuy nhiên, nếu bạn muốn có một loạt cổ phiếu tăng giá thần kỳ, bạn vẫn cần phải xắn tay áo lên và làm một số phân tích thủ công. Đó là một phần thú vị của giao dịch.
6. Tạo thói quen kỷ luật với phương pháp giao dịch chuẩn
Bạn không cần bằng tiến sĩ về toán học hay vật lý để thành công trong thị trường chứng khoán, chỉ là kiến thức đúng, đạo đức nghề nghiệp tốt và kỷ luật.
Phương pháp SEPA được phát triển sau nhiều thập kỷ tìm kiếm, thử nghiệm và được chỉnh sửa vô số lần để khám phá những gì thực sự hiệu quả.

Nó đã được kiểm chứng qua thời gian và chứng minh hiệu quả trong thực chiến với những kết quả thực tế. Bạn cũng sẽ trải qua giai đoạn thử và lỗi của riêng mình: Mua và thử các phương pháp khác nhau với thị trường chứng khoán, cho dù giá trị, tăng trưởng, cơ bản, kỹ thuật hay tổ hợp một số phương pháp.
Cuối cùng, để thành công, bạn sẽ cần phải tìm ra một phương pháp có ý nghĩa với bạn. Quan trọng nhất, bạn phải tự cam kết hoàn thiện và hiểu rõ về phương pháp đó và thực hiện nó. Một chiến lược giao dịch chứng khoán giống như một cuộc hôn nhân; nếu bạn không trung thành, có thể bạn sẽ không có kết quả tốt.
Mặc dù chiến lược là quan trọng, nhưng nó không quan trọng bằng kiến thức và kỷ luật để áp dụng và tuân thủ các quy tắc của bạn. Một nhà giao dịch thực sự biết những điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược của mình có thể làm tốt hơn một người chỉ biết một chút về chiến lược trên. Tất nhiên, tình huống lý tưởng sẽ là biết rất nhiều về một chiến lược tuyệt vời. Đó sẽ là mục tiêu cuối cùng của bạn.
Các bước tìm lọc cổ phiểu theo phương pháp SEPA

(Huyền thoại Mark Minervini – Nhà đầu tư thành công)
Xác định điểm mua theo phương pháp SEPA
1. Cách tìm cổ phiếu dẫn dắt
Hầu hết các đợt điều chỉnh trong giai đoạn tạo nền giá nằm trong biên độ 10-40%. Rất ít khi có điều chỉnh sâu. Trong suốt đợt điều chỉnh lớn của thị trường gấu, một số cổ phiếu có thể giảm hơn 50% nhưng xu hướng tăng không bị bẻ gãy.
Khi cổ phiếu điều chỉnh 50-60% thì đừng nghĩ đó là 1 món hời bởi sự sụt giảm mạnh cho thấy có vấn đề yếu kém trong cơ bản của doanh nghiệp có thể chưa lộ trên báo cáo tài chính. Cổ phiếu giảm càng sâu, lượng cung treo lơ lửng trên đầu càng lớn sẽ rất khó cho cổ phiếu đi tiếp.
Trong phần lớn các trường hợp, nên tránh xa những cổ phiếu giảm nhiều hơn 2 lần, 2.5 lần hoặc 3 lần so với thị trường chung.
” Mua đáy bán đỉnh” là thuật ngữ thương thấy trong chứng khoán, tuy nhiên đáy và đỉnh chỉ là các điểm trên biểu đồ mà thôi. Một nghịch lý xảy ra đó là cổ phiếu bứt đỉnh 52 tuần trong thị trường tăng giá có thể là ngôi sao sáng và xu hướng tăng có nó mới chỉ là bắt đầu, còn cổ phiếu ở đáy 52 tuần thì lại không phải sẽ lên theo ý chí cá nhân của chúng ta và có xu hướng thủng đáy.
Các cổ phiếu chiến thắng thị trường mạnh nhất thường là của một ngành đang trong giai đoạn phát triển mạnh, nhưng trước khi toàn bộ cổ phiếu trong ngành tăng giá mạnh, thì những cổ phiếu dẫn dắt thực sự ( là các hạt giống tốt nhất trong ngành) đã tăng giá mạnh.

Cổ phiếu dẫn dắt thị trường thường hình thành điểm phá vỡ thoát ra khỏi vùng củng cố vào thời điểm thị trường chung vẫn đang còn ở trong thị trường gấu hoặc gần chạm đáy trong một đợt điều chỉnh lớn. Đôi khi là tạo đáy trước thị trường chung một chút hoặc sớm đến 1-2 tháng.
Cố phiếu dẫn dắt thường tạo đáy trước thị trường chung. Khi chỉ số thị trường tạo đáy thấp hơn thì cổ phiếu dẫn dắt tạo sự phân kì với thị trường chung và có đáy cao hơn. Các cổ phiếu này thường là sau đó sẽ tạo thành điểm hút dòng tiền tạo thành đỉnh cáo mới trong khi thị trường chung vẫn còn đang tạo đáy.
Có nhiều lý do để không nên vội vàng mua vào những cổ phiếu dẫn dắt. Bởi trong đoạn đầu xu hướng tăng, không có nhiều yếu tố để so sánh sức mạnh giá của cổ phiếu này so với các cổ phiếu trong ngành.
Khi thị trường gấu chạm đáy, các cổ phiếu dẫn dắt (những cổ phiếu mạnh nhất chống lại xu hướng giảm) sẽ là cổ phiếu tăng giá đầu tiên, tạo điểm phá vỡ thoát ra khỏi nền giá.
Hầu hết nhà đầu tư không nhận ra tín hiệu này và khước từ tìm kiếm điểm mua bởi họ đã quá sợ hãi sau khi thị trường chung cứ đều đặn giảm.
2. Nên mua cổ phiếu dẫn dắt thị trường nào đầu tiên?
Khi bắt đầu mua vào, câu hỏi lúc này là mua cổ phiếu nào đầu tiên? Thật đơn giản: mua theo thứ tự sức mạnh. Khi thị trường chung tạo đáy xong, hãy lựa chọn mua nhóm có điểm phá vỡ ( break out).
Lựa chọn nhóm này là tốt nhất bởi cổ phiếu thoát khỏi nền giá với nguồn năng lượng mạnh nhất trong giai đoạn đầu tăng giá mới thường là những ứng viên tiềm năng trở thành siêu cổ phiếu.
HÃY BỎ QUA SỰ YÊU THÍCH VÀ CHỜ ĐỢI CHỈ VÀI CÁI TÊN CỔ PHIẾU. Bằng việc so sánh sức mạnh giá trong danh mục theo dõi các ứng viên tiềm năng. Cổ phiếu nào kích hoạt được điểm mua trước- hay thị trường đang nói cần đặt tiền vào đâu, hãy sẵn sàng tham gia những cái tên mới thay vì chờ đợi cổ phiếu ưa thích.
Những cổ phiếu tăng giá sớm thường trở thành những siêu cổ phiếu trong khi những cổ phiếu tăng giá chậm thì ít khi được nhà đầu tư quan tâm.
3. Sự tăng giá bỏ rơi
Trong vài tháng đầu tiên của thị trường tăng giá mới, bạn nên nhìn thấy nhiều cổ phiếu thiết lập đỉnh cao mới (ít nhất là bứt đỉnh 30 phiên với cổ phiếu thuộc VNINDEX).
Mức độ điều chỉnh của thị trường chung khá nhỏ ( từ 6%-8%). Thông thường trong giai đoạn đầu khi rời khỏi đáy quan trọng sẽ có đặc điểm của sự tăng giá bỏ rơi. Các cổ phiếu trụ liên tục thay nhau tăng nhưng mức điều chỉnh thì không đáng kể.
Trong thời điểm này, nhà đầu tư chờ đợi cơ hội tham gia vào thị trường tại các điểm điều chỉnh nhưng điểm điều chỉnh lại chẳng bao giờ xuất hiện. Thay vào đó là lực cầu vào liên tục và lờ đi các tín hệu quá bán.

Nếu thị trường lờ đi các tín hiệu mua quá mức bình thường sau đợt điều chỉnh mạnh hoặc đợt sụt giảm của thị trường gấu và danh sách cổ phiếu dẫn dắt mở rộng, điều này nên được xem là một tín hiệu tốt về sức mạnh của xu hướng.
Để xác định liệu sự phục hồi này thực sự hay không, các ngày tăng giá nên đi kèm khối lượng giao dịch tăng trong khi những ngày giảm thì khối lượng giao dịch giảm của toàn bộ thị trường.
Quan trọng nhất là việc quan sát hành động giá của cổ phiếu dẫn dắt, liệu cổ phiếu này có thoát ra khỏi nền giá hay không và có tiềm năng tưng trường nhanh hay không (cổ phiếu có chất xúc tác nào để đi lên nhanh? )
Tín hiệu khác là danh sách cổ phiếu đạt đỉnh 52 tuần vượt xa danh sách cổ phiếu chạm đáy 52 tuần thậm chí chênh lệch này còn tiếp tục mở rộng.
Tại thời điểm này bạn nên tăng cường sự hiện diện trên thị trường với tiêu chí giao dịch cụ thể. Trong giai đoạn đầu tăng giá, điều quan trọng là tập trung vào các cổ phiếu dẫn dắt nếu như mục tiêu của bạn là trở thành người chiến thắng
. Đôi khi bạn mua sớm. Tuân thủ chặt chẽ kỷ luật bằng lệnh dừng lỗ. Nếu đợt hồi phục này là thật, phần lớn các cổ phiếu dẫn dắt sẽ tăng giá mạnh, và bạn ít gặp thất bại.
Khi nào nên bán cổ phiếu
1. Luôn quan sát ở góc nhìn toàn cảnh
Trong việc mở vị thế, chúng ta bắt đầu từ cái nhìn dài hạn (cổ phiếu nằm trên EMA 200) và tìm kiếm mẫu hìn hiện tại và xác định các yếu tố cơ bản.

Cuối cùng là thực hiện các yếu tố phân tích chuyên sâu và tỉ mỉ về hành động giá và khối lượng trong vài ngày gần nhất. Tất cả nhằm mục đích tìm kiếm điểm mở vị thế chuẩn xác nhất.
Việc bán cũng vậy. Bên cạnh việc quan sát xu hướng dài hạn và mẫu hình đồ thị hiện tại, bạn cần có một số hướng dẫn giao dịch và quy tắc số học về năng lực giao dịch của bản thân.
Đây là thông số khách quan không phải lúc nào cũng đúng nhưng ít nhất nó mang lại cho bạn một vài ý niệm nên chốt lợi nhuận ở đâu để giữ kỳ vọng dương cho hệ thống giao dịch.
Nỗi sợ khiến bạn trở nên cảm thấy ngu ngốc. Lúc đầu là e sợ chỉ có được một khoản lợi nhuận nhỏ và bán quá sớm. Nỗi sợ khiến bạn trở nên chần chừ quá lâu. Cái tôi lớn dần vì bạn muốn mình ” đúng”, trong khi thực tế đang chứng minh bạn sai lầm.
2. Các gợi ý cho quyết định bán
Đếm nền giá
Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định bán là biết cổ phiếu đang nằm đâu trong chu kỳ sống. Để làm điều này, chúng ta sử dụng phương pháp đếm nền giá. Phương pháp này sẽ giúp bạn xác định cổ phiếu đang giai đoạn đầu hay giai đoạn cuối của xu hướng tăng.
Các cổ phiếu ở giai đoạn cuối xu hướng tăng cần có cách xử lý khác so với những cổ phiếu đang ở giai đoạn đầu xu hướng tăng. Bạn sẽ không biết đến sự khác biệt này hoặc không không biết cổ phiếu đang ở đâu trong chu kỳ sống, trừ khi bạn nghiên cứu đồ thị và biết cần quan sát điều gì.
Hơn 90% các sóng tăng mạnh xuất hiện sau những lần điều chỉnh của thị trường. Đây chính là cơ hội vàng để mua vào những cổ phiếu sớm phục hồi từ những nền giá ở giữa.
Sau đợt sụt giảm của thị trường con gấu, nền giá đầu tiên được thiết lập. Khi cổ phiếu đang phục hồi từ nền giá đầu tiên hoặc thứ 2 sau khi thị trường điều chỉnh, nói chung đây là thời điểm tốt nhất để lên tàu cho xu hướng mới.

Nền giá thứ 3 và thứ 4 cũng hoạt động tốt, tuy nhiên đang là phần cuối của chu kỳ. Tốt nhất là áp dụng chiến lược giao dịch theo khung giá ( hỗ trợ kháng cự).
Nền giá thứ 5 và thứ 6 thường có khả năng cao là thất bại, do đó xem xét bán ngay sau đợt tăng giá kéo dài từ điểm phá vỡ. Nền giá cuối đôi khi có thể xuất hiện đỉnh cao trào. Đây là giai đoạn khó khăn nhất để đưa ra quyết định bán vì cổ phiếu đang tăng rất mạnh và có vẻ như không có điểm kết thúc.
Một câu châm ngôn cổ nói: ” Trên thị trường chứng khoán, điều rõ ràng nhất thường chính là sai lầm hiển nhiên nhất“. Khi các nhà đầu tư nhìn thấy các nền giá đều hoạt động tốt trong quá khứ, họ tin rằng nó tiếp tục hoạt động tốt trong tương lai.
Đám đông, đặc biệt là những nhà đầu tư ít thông tin hơn, bị cuốn vào các cổ phiếu tăng giá mạnh. Nhưng đây chính là lúc dòng tiền thông minh bắt đầu tìm cách thoát khỏi vị thế và chốt lợi nhuận.
Họ bán cho nhỏ lẻ, và hành động bán diễn ra khi cổ phiếu vẫn đang tưng giá trong lúc báo chí và đám đông vẫn đang hồ hởi và vui mừng. Đây là điều mà hầu hết các nhà đầu tư rất khó nhận ra.
Sự mở rộng của chỉ số P/E
Cổ phiếu tăng vốn dĩ đã đắt đỏ vì một lý do: Tăng trưởng cao. Thay vì chỉ số P/E cao, bạn có thể xem đây là một trong những đặc điểm phải có của công ty tăng trưởng nhanh. Một cổ phiếu có P/E thấp bất thường là tín hiệu cho thấy công ty đang gặp phải vấn đề trầm trọng nào đó.
Tuy nhiên, có lúc chỉ số P/E cũng trở nên hữu ích. Bên cạnh phương pháp đếm nền giá, P/E của cổ phiếu giúp bạn biết cổ phiếu đang ở đâu trong chu kì sống.
Đặc biệt, chỉ số P/E có thể cho bạn biết đợt tăng giá này có phải là đợt cuối cùng và đà tăng trưởng sắp sửa kết thúc hay không. Sau đây là ý tưởng sử dụng chỉ số P/E kết hợp với phương pháp đếm nền giá.
Khi mua 1 cổ phiếu, bạn cần ghi lại chỉ số P/E của nó. Giả sử bạn nắm giữ cổ phiếu 1 năm. Trong thời gian này cổ phiếu trải qua 2-4 nền giá. Khi cổ phiếu xuất hiện nền giá cuối cùng ( nền 4-5), bạn ghi chú lại chỉ số PE thêm lần nữa và so sánh với tỷ số PE ban đầu lúc mua. PE tăng gấp đôi hoặc nhiều hơn (giả sử PE tăng từ 20 lên 40), bạn cần phải cẩn thận.
Mẫu hình đỉnh cao trào
Khi cổ phiếu dẫn dắt tăng giá mạnh sau nhiều tháng, giá sẽ tăng với tốc độ nhanh và độ dốc sẽ lớn hơn bất cứ thời điểm nào trong xu hướng tăng.
Khi điều này xảy ra, bạn nên bán 1 phần hoặc nếu không muốn nói là tất cả cổ phiếu trong những lần tăng mạnh để chốt lợi nhuận.
Mẫu hình đỉnh cao trào thường xảy ra khi giá cổ phiếu tăng 25-50% hoặc nhiều hơn trong 1-3 tuần.
Lý do đằng sau của những đợt tăng giá mạnh này là các định chế tài chính lớn cần người mua hấp thụ các lô lệnh bán lớn của họ.
Do đó, họ bán ra khi cổ phiếu đang tăng mạnh và người mua đang sẵn sàng. Đây là lúc chuyển cổ phiếu từ người chuyên nghiệp sang các nghiệp dư nhỏ lẻ để rồi giá sụp đổ.
Bán cổ phiếu lúc đang tăng mạnh
- Đỉnh cao mới mới được thiết lập sau nền giá thứ 4, 5.
- P/E tăng gấp đôi hoặc nhiều hơn ở nền giá cuối cùng.
- Giá chạy nhanh theo hiện tượng thổi bùng lên (giá tăng 25-50% hoặc nhiều hơn chỉ trong 1-3 tuần) để thiết lập đỉnh cao trào (Climax).
- Đối với cổ phiếu tăng giá kéo dài, có 70% ngày tăng giá trong 7-15 phiên giao dịch.
- Quan sát ngày tăng mạnh nhất.
Quan sát các tín hiệu đảo chiều
Một cổ phiếu khi được xác nhận đã ở giai đoạn cuối theo phương pháp đếm nền giá khi có 10-11 phiên tăng liên tục. Bạn nên giữ cảm xúc tĩnh lặng và bắt đầu chú ý tới tín hiệu bán bao gồm:
- Giá đảo chiều với khối lượng lớn.
- Khối lượng thăng hoa mà không có sự tăng giá đáng kể.
- Giá giảm với khối lượng lớn nhất kể từ khi khới đầu xu hướng tăng.
Bán khi cổ phiếu suy yếu
Khi cổ phiếu đang nắm giữ xuất hiện những dấu hiệu suy yếu rõ rệt, cái tôi trong bạn có thể nói rằng: ” hãy giữ thêm một chút nữa”.
Hoặc tự nghĩ: “tôi sẽ chờ cho đến khi giá tăng trở lại” Nhưng không nên phớt lờ đi các dấu hiệu này. việc giữ lâu thêm chỉ làm tăng thêm rủi ro không cần thiết và tiềm năng bị thua lỗ sạch túi.
Trước khi những thay đổi trong yếu tố cơ bản của công ty được thể hiện ra bên ngoài, những cú đổ vỡ của giá cổ phiếu có thể xuất hiện với khối lượng lớn.
Nếu cổ phiếu này có ngày hoặc tuần giảm giá mạnh nhất kể từ khi khởi đầu Giai Đoạn 2 tăng giá, đây là tín hiệu bán rõ ràng.
Thậm chí điều này xảy ra ngay khi thông tin tốt tới từ báo cáo lợi nhuận. Đừng nghe truyền thông, hãy lắng nghe tiếng nói từ cổ phiếu.
Quy tắc hòa hoặc thắng
Trong giai đoạn cuối của thị trường tăng giá, bạn nên chờ bán khi cổ phiếu tăng giá mạnh và chốt lợi nhuận khi có được.
Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu tăng giá, cổ phiếu cần củng cố nền giá trong hoang mang. Khi cổ phiếu có lãi và vận động tốt, hãy dịch chuyển điểm cắt lỗ tới điểm hòa vốn để đảm bảo chắc chắn rằng vị thế có lãi không bị lỗ ngược.
Quy tắc bán một nửa
Khi cổ phiếu đã tăng giá gấp 2 hoặc 3 lần mức dừng lỗ ban đầu, bạn sẽ có nhiều lựa chọn. Lựa chọn đầu tiên là bán 1 nửa số cổ phiếu và dịch chuyển điểm dừng lỗ về điểm hòa vốn với số phiếu còn lại. Nghĩa là trong trường hợp tệ nhất bạn hòa vốn với số cổ phiếu còn lại.
Lựa chọn 2 là bán 1 nửa và duy trì ngưỡng cắt lỗ ban đầu trong trường hợp tệ nhất là hòa với toàn bộ số vốn ban đầu để đủ không gian cho những biến động giá cao nhất.
Bạn đang tài trợ rủi ro bằng số lợi nhuận đã chốt lời. Đây chính là nếu thắng thì lãi lớn, còn thua thì không mất gì. Một cuộc chơi miễn phí để bắt các khoản lợi nhuận lớn.
Bạn sẽ luôn bán quá sớm hoặc quá muộn
95% lần giao dịch sẽ rơi vào trường hợp bán quá sớm hoặc quá muộn. Nếu nắm giữ một cổ phiếu tăng 20% sau khi mua rồi giảm về còn tăng 10%, bạn chỉ có thể tự trách mình vì đã bán quá sớm.
Tuy nhiên, một trong những trải nghiệm đau đớn nhất là nhìn giá cổ phiếu bắn vọt lên trời rồi sau đó sụp đổ. Nên nhớ, mục tiêu của giao dịch là chiến thắng lấy được lợi nhuận chứ không phải thua lỗ, và giữ được những khoản lợi nhuận lớn một khi có được nó là điều cần làm.
Rất khó để biết được mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu đạt được, nhưng điều này không cần thiết để có thành tích giao dịch siêu hạng.
Thay vì lo lắng về việc mua đáy bán đỉnh thì việc cần bận tâm của bạn nên là: Kiếm được một khoản lợi nhuận khá lớn và lặp lại điều này liên tục theo thời gian. Mục tiêu của bạn là bán được cao hơn sau khi mua chúng.
Biết được khi nào nên bán và tại sao bán cũng quan trong như việc tìm kiếm cơ hội mua vào. Đây là phần quan trọng nhất của giao dịch.
Mài giũa khả năng chọn mua cổ phiếu, và bán theo các tín hiệu quy tắc đúng đắn sẽ giúp bạn có thành tích giao dịch siêu hạng thay vì dựa vào cảm xúc sợ hãi và tiếc nuối.
Tổng kết
Trên đây là bài viết của mình trình bày về một người đã rất thành công trong công cuộc đầu tư đó chính là Mark Minervini. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!