Sự kiện: Công bố BCTC Q2/2021
HVN công bố BCTC Q2/2021 với mức lỗ thuần 4.449 tỷ đồng và doanh thu thuần là 6.537 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ). Mức lỗ thấp hơn so với kết quả sơ bộ được đưa ra tại ĐHCĐ do thay đổi phương pháp khấu hao.
Đồ thị cổ phiếu HVN phiên giao dịch ngày 08/09/2021. Nguồn: AmiBroker
So với cùng kỳ, lỗ thuần trong Q2/2021 tăng so với mức lỗ 2.899 tỷ đồng trong Q2/2020 do giá dầu tăng, lãi từ chênh lệch tỷ giá giảm và doanh thu bán tài sản giảm mặc dù doanh thu thuần tăng nhẹ 9,0% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, Cổ phiếu HVN lỗ thuần là 8.421 tỷ đồng so với lỗ thuần 5.143 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020 trong khi doanh thu thuần giảm 43,6% so với cùng kỳ xuống 13.997 tỷ đồng. Kết quả này sát với dự báo của chúng tôi.
Thay đổi phương pháp khấu hao
Trong BCTC Q2/2021, HVN áp dụng phương pháp khấu hao theo số giờ hoạt động thực tế thay vì phương pháp khấu hao đường thẳng vốn được sử dụng để ước tính kết quả sơ bộ.
Chúng tôi cũng lưu ý, HVN đã trình bày lại KQKD 6 tháng đầu năm 2020 trong BCTC Q2/2021. Trong 9 tháng đầu năm 2020, HVN đã áp dụng phương pháp khấu hao đường thẳng, nhưng đã được chấp thuận cho phép tính chi phí khấu hao theo số giờ khai thác thực tế của máy bay trong Q4/2020. Việc thay đổi cách hạch toán này giúp giảm chi phí khấu hao 2020 là 2,181 tỷ đồng năm 2020 và toàn bộ phần giảm này được hạch toán vào Q4/2020.
Do đó, trong Q2/2021, do thay đổi phương pháp hạch toán khấu hao, HVN cũng đã điều chỉnh lại kết quả kinh doanh Q2/2020 và 6 tháng đầu năm 2020 để cùng mặt bằng so sánh.
Bảng 1: KQKD Q2/2021, HVN
Số lượng khách hàng vẫn thấp trong Q2/2021
Doanh thu thuần Q2/2021 tăng lên 6.537 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ). Doanh thu tăng chủ yếu nhờ doanh thu khác tăng, trong khi doanh thu vận tải giảm 10,9% so với cùng kỳ xuống còn 4.385 tỷ đồng do lượng hành khách giảm.
Theo HVN, lượng hành khách lần lượt giảm 10,7% và 4% so với cùng kỳ ở công ty mẹ và hợp nhất. Cụ thể như sau:
- Số lượng hành khách của công ty mẹ Vietnam Airlines (VNA) trong Q2/2021 đạt 2,28 triệu lượt, giảm 10,4% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng hành khách nội địa là 2,26 triệu khách (giảm 10,9% so với cùng kỳ) trong khi lượng hành khách quốc tế không đáng kể, chỉ 0,02 triệu lượt (tăng 23,4% so với cùng kỳ).
- Ở hợp nhất, tổng số hành khách đạt 2,6 triệu lượt (giảm 4,0% so với cùng kỳ) trong Q2/2021, bao gồm 2,6 triệu lượt (giảm 4,5% so với cùng kỳ) hành khách nội địa và 0,02 triệu lượt (tăng 42,6% so với cùng kỳ) hành khách quốc tế.
Lỗ tăng so với cùng kỳ chủ yếu do giá dầu tăng
Mức lỗ thuần tăng so với cùng kỳ do giá dầu tăng mạnh, lãi từ chênh lệch tỷ giá giảm và không có hoạt động bán tài sản như trong cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể như sau:
- Giá nhiên liệu bình quân của HVN trong Q2/2021 tăng lên 68,4 USD/thùng từ 30,01 USD/thùng trong Q2/2020. Do nhu cầu ảm đạm trong thời kỳ đại dịch, số lượng hành khách của hãng vẫn ở mức thấp và không bù đắp được chi phí vận hành tăng. Theo đó, lỗ gộp tăng lên 3.497 tỷ đồng từ mức lỗ 2.865 tỷ đồng trong Q2/2020.
- Lỗ thuần từ HĐ tài chính là 167 tỷ đồng so với lãi thuần từ HĐ tài chính là 452 tỷ đồng trong Q2/2020 do lãi từ chênh lệch tỷ giá giảm mạnh xuống còn 131 tỷ đồng (giảm 82% so với cùng kỳ).
- Ngoài ra, thu nhập thuần khác cũng giảm xuống chỉ còn 5 tỷ đồng trong Q2/2021 từ 381 tỷ đồng trong Q2/2020 do không còn khoản doanh thu từ bán tài sản có giá trị là 302 tỷ đồng trong cùng kỳ năm ngoái.
Vốn CSH âm vào cuối Q2/2021
Do lỗ thuần lớn là 8.421 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2021, vốn CSH của HVN âm 2.750 tỷ đồng, khiến Công ty có nguy cơ bị hủy niêm yết cao trong năm 2022.
Lưu ý, HVN có kế hoạch phát hành cổ phiếu để huy động 8.000 tỷ đồng trong nửa cuối năm 2021. Giá phát hành là 10.000đ/cp và không bị hạn chế giao dịch. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 29/7/2021 và thời gian đăng ký sẽ diễn ra cho đến ngày 14/9/2021. Tuy nhiên, với diễn biến dịch COVID-19 như hiện tại, triển vọng hoạt động trong 6 tháng cuối năm 2021 vẫn ảm đạm và do đó chúng tôi cho rằng vốn CSH tính đến cuối năm 2021 có thể vẫn âm sau đợt phát hành này.
HSC đang xem xét lại dự báo
HVN nhiều khả năng sẽ lỗ thuần kỷ lục trong Q3/2021 do số lượng hành khách giảm mạnh. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không Việt Nam ngừng bán vé nội địa từ ngày 31/8/2021, cho đến khi có thông báo mới.
Trong giai đoạn này, chúng tôi nhận thấy rủi ro KQKD thực tế sẽ thấp so với dự báo lỗ thuần 13.812 tỷ đồng trong năm 2021 của chúng tôi. Theo đó, HSC đang xem xét lại dự báo của mình.
Bảng 2: Hoạt động cốt lõi, HVN
Người viết: Hồng Quyên
Nguồn: HSC