vingroup-logo-1

Báo Cáo Thường Niên Vingroup ( VIC)

TẬP ĐOÀN VINGROUP – CÔNG TY CP (VIC)

Thành lập Công ty Cổ phần Vinpearl, tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư phát triển Du lịch, Thương mại và Dịch vụ Hòn Tre, vào ngày 25 tháng 07 năm 2001. Tập đoàn Vingroup – Công ty CP (gọi tắt là “Vingroup” hoặc “Tập đoàn”), là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam và là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.Khởi tạo tại Việt Nam từ du lịch và bất động sản với thương hiệu Vinpearl và Vincom, Tập đoàn Vingroup không ngừng phát triển và mở rộng lĩnh vực kinh doanh trên tinh thần phát triển bền vững và chuyên nghiệp.

Vingroup luôn khẳng định vị thế hàng đầu, tiên phong trong mọi lĩnh vực mà Tập đoàn tham gia, đón đầu xu hướng phát triển của thị trường, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt có đẳng cấp quốc tế.

Tổng Quan về Vingroup

Tên công ty: TẬP ĐOÀN VINGROUP – CÔNG TY CP
Mã cổ phiếu: VIC
Vốn điều lệ: 34.447.690.560.000 VND(tại ngày 31 tháng 12 năm 2020)
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và mã số thuế : 0101245486
Địa chỉ: Số 7, Đường Bằng Lăng 1, Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside, Phường Việt Hưng, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội, Việt Nam
Điện thoại : (84-24) 3974 9999
Website: www.vingroup.net
vingroup

Tầm nhìn

Bằng khát vọng tiên phong cùng chiến lược đầu tư – phát triển bền vững, Vingroup định hướng phát triển thành một Tập đoàn Công nghệ – Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ hàng đầu khu vực, không ngừng đổi mới, sáng tạo để kiến tạo hệ sinh thái các sản phẩm dịch vụ đẳng cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt và nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Sứ mệnh

Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người

Giá trị cốt lõi:

Với tinh thần thượng tôn kỷ luật, văn hóa Vingroup,trước hết chính là văn hóa của sự chuyên nghiệp thể hiện qua sáu giá trị cốt lõi

Tín: Vingroup bảo vệ chữ TÍN như bảo vệ danh dự của chính mình, luôn chuẩn bị đầy đủ năng lực thực thi và nỗ lực hết mình để đảm bảo đúng cam kết

Tâm: là nền tảng quan trọng trong việc kinh doanh. Tận Tâm với khách hàng, nỗ lực mang đến những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Trí: slogan của Vingroup là “ Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”.Vingroup luôn đề cao tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ dám làm. Nhiều nhân tài được chiêu mộ về Vingroup để mang đến làn gió mới liên tục cho doanh nghiệp.

Tốc: Vingroup luôn lấy tốc độ hiệu quả trong mỗi công việc. Quyết định nhanh – đầu tư nhanh – triển khai nhanh – bán hàng nhanh – thích ứng nhanh”.

Tinh: Vingroup là nơi hội tụ các nhân tài làm nên các sản phẩm dịch vụ đẳng cấp và để đời.

Nhân: Luôn coi con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp. Luôn tạo cơ hội cạnh tranh lành mạnh và phát triển cho mỗi cá nhân.

 

Video

Kết quả thực hiện chiến lược kinh doanh tính đến hết năm 2020

  • Nhanh chóng tiếp cận khách hàng, chiếm lĩnh thị phần số một về ô tô và xe máy điện và là một trong ba thương hiệu điện thoại được ưa chuộng nhất tại Việt Nam nhờ những sản phẩm đột phá với giá cả hợp lý
  • Duy trì vị trí số một trong lĩnh vực Bất động sản, phát huy tối đa thế mạnh sẵn có về tiến độ bàn giao dự án, chất lượng sản phẩm, môi trường sống hàng đầu và hệ sinh thái đồng bộ, bao gồm bệnh viện, trường học, bán lẻ, sân chơi, thể thao và các tiện tích khác. Vingroup tiếp tục tập trung đầu tư vào các dự án phức hợp cao cấp có quy mô lớn tại những vị trí đắc địa, gần trục giao thông huyết mạch.
  • Không ngừng mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm, nâng tầm đẳng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ theo chuẩn mực 5 sao quốc tế
  • Tăng cường sự hiện diện của Vingroup tại các tỉnh thành trên cả nước thông qua việc mở rộng mạng lưới ở tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là Bất động sản, Du lịch và nghỉ dưỡng, hệ thống showroom, xưởng dịch vụ và đại lý ủy quyền ô tô – xe máy
  •  Hợp tác chiến lược với các đối tác và tổ chức uy tín hàng đầu trên thị trường quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực Công nghiệp và Công nghệ nhằm nâng tầm Vingroup trở thành một trong các doanh nghiệp hàng đầu trong nước và thế giới
  •  Đẩy mạnh công tác quản trị theo định hướng 5 Hóa “Hạt nhân hóa – Chuẩn hóa – Đơn giản hóa – Tự động hóa – Hiệu quả hóa”

Đánh giá kết quả kinh doanh năm 2020

Doanh thu thuần đạt 110.490 tỷ đồng, giảm 19.546 tỷ đồng (tương đương 15%)so với năm 2019 do trong năm 2020, Vingroup không còn doanh thu từ hoạt động bán lẻ. Nếu loại doanh thu bán lẻ trong năm 2019 và cộng lại doanh thu từ các giao dịch bán buôn bất động sản được ghi nhận trong thu nhập tài chính, Doanh thu thuần điều chỉnh đạt 137.380 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2019

Doanh thu chuyển nhượng bất động sản tăng 12% từ 64.505 tỷ đồng lên 72.167 tỷ đồng năm 2020 do trong năm Tập đoàn tiến hành bàn giao nhiều tại các dự án Đại đô thị Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park. Nếu bao gồm thêm các giao dịch bán buôn ghi nhận trong thu nhập tài chính, Doanh thu chuyển nhượng bất động sản điều chỉnh đạt 99.058 tỷ đồng, tăng 49% so với năm trước.

Lợi nhuận gộp từ chuyển nhượng bất động sản năm 2020 đạt 27.939 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2019 do biên lợi nhuận gộp năm 2020 đến từ hoạt động bán lẻ trong khi năm 2019 ghi nhận một số giao dịch bán buôn với biên lợi nhuận cao. Lợi nhuận gộp từ chuyển nhượng bất động sản (nếu bao gồm cả lợi nhuận từ giao dịch bán buôn) điều chỉnh năm 2020 đạt 44.828 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2019.

Doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư năm 2020 chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, đặc biệt là trong Quý II, tuy nhiên đã phục hồi đáng kể trong Quý III và Quý IV. Tính chung cả năm, Doanh thu cho thuê bất động sản đầu tư giảm nhẹ 2% từ 6.792 tỷ đồng trong năm 2019 xuống 6.662 tỷ đồng. Trong năm 2020, Tập đoàn khai trương thêm một TTTM – Vincom Mega Mall Ocean Park tại Hà Nội, nâng tổng số TTTM vận hành hiện tại lên 80 TTTM với bốn mô hình khác nhau

Doanh thu dịch vụ khách sạn du lịch, vui chơi giải trí đạt 4.869 tỷ đồng trong năm 2020, giảm 43% so với năm 2019 do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ Quý II, dẫn tới giảm mạnh số lượng khách từ các thị trường nước ngoài.
Doanh thu hoạt động sản xuất đạt 17.415 tỷ đồng, tăng mạnh 89% so với 2019 nhờ các mẫu xe và điện thoại thông minh được thị trường đón nhận nồng nhiệt. Điều này được minh chứng qua việc doanh số ô tô đạt 31,5 nghìn xe và doanh số xe máy điện đạt 45,4 nghìn xe, dẫn đầu các phân khúc và doanh số điện thoại thông minh đạt gần 2 triệu chiếc, đứng thứ ba trong số các thương hiệu điện thoại thông minh được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.
Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn giảm 41% từ 7.717 tỷ đồng năm 2019 xuống 4.546 tỷ đồng năm 2020.Trong năm 2020, tỷ giá hối đoái tương đối ổn định cùng với việc Tập đoàn chủ động phòng ngừa rủi ro cho hầu hết các khoản vay ngoại tệ thông qua các hợp đồng hoán đổi nên ảnh hưởng của rủi ro tỷ giá tới kết quả kinh doanh nhìn chung đã được hạn chế.

Trong năm 2020, tỷ giá hối đoái tương đối ổn định cùng với việc Tập đoàn chủ động phòng ngừa rủi ro cho hầu hết các khoản vay ngoại tệ thông qua các hợp đồng hoán đổi nên ảnh hưởng của rủi ro tỷ giá tới kết quả kinh doanh nhìn chung đã được hạn chế.