Bảo hiểm Bưu điện: Khẳng định thương hiệu mạnh
Nỗ lực vươn lên top đầu
Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam được đánh giá là mới mẻ, đầy tiềm năng, có sức phát triển mạnh nhưng tính cạnh tranh cũng ngày càng quyết liệt. Đặc biệt trong một hai năm gần đây với sự ra đời của những doanh nghiệp bảo hiểm mới, sự góp mặt của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khó khăn cho PTI ngày càng nhiều. Tuy nhiên, với PTI thì tốc độ tăng trưởng năm 2008 lại đạt mức cao nhất về cả doanh thu và lợi nhuận so với những năm gần đây. Cụ thể tổng doanh thu năm 2008 của PTI tăng 61% so với năm 2007, gấp hơn 2 lần mức tăng trưởng bình quân chung của toàn thị trường.
Năm 2009 cũng là năm thứ hai liêp tiếp PTI có nhiều đổi mới khá thành công. Doanh thu bảo hiểm gốc tiếp tục tăng trưởng 30% so với năm trước – cao hơn tỷ lệ tăng 22% của thị trường, tăng gần gấp đôi doanh thu bảo hiểm gốc năm 2007. Công tác quản trị doanh nghiệp, quản lý nghiệp vụ được đặc biệt chú trọng. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000:2008 được chính thức công nhận góp phần nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng dịch vụ của Công ty. Đây là năm PTI tiếp tục được tham gia bảo hiểm vệ tinh VINASAT1 của VNPT sau khi Hợp đồng bảo hiểm năm 2008 kết thúc. Bên cạnh việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu mới, năm 2009 PTI đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm bảo hiểm ưu việt.
Phát huy thế mạnh đặc biệt của kênh bán hàng thông qua các Bưu cục của VNPost, năm qua hoạt động phát triển dịch vụ tại các bưu cục đã thu được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể PTI đã đào tạo đại lý bảo hiểm cho hơn 10 ngàn CBCNV tại các bưu cục, điểm phục vụ của VNPost. Công ty cũng hoàn thiện mô hình tổ chức chuyên quản từ PTI đến Bưu điện tỉnh, thành phố.
Không chỉ tập trung phát triển tại thị trường trong nước mà một trong những chiến lược trọng điểm của PTI là hướng ra nước ngoài, đem thương hiệu Bảo hiểm Bưu điện đến với khách hàng các nước trong khu vực và quốc tế. Chiến lược này vừa được PTI khởi động với việc ký biên bản ghi nhớ với Ngân hàng Phát triển nước CHDC Nhân dân Lào để thành lập Công ty bảo CP bảo hiểm Chăm Pa.
“Tấn công” để giữ vững
Theo nhận định của nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường thế giới, thị trường bảo hiểm Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới và tăng trưởng ở mức 11% tính theo năm trong giai đoạn 2009-2013. Do vậy, bước vào năm 2010, với tinh thần “tấn công” để giữ vững vị trí thứ 5, rút dần khoảng cách so với đơn vị thứ 4 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam và định hướng kinh doanh “Tăng trưởng – Hiệu quả – Phát triển bền vững”, PTI phấn đấu đạt tổng doanh thu là 815 tỷ đồng (tăng 41% so với 2009), hoàn thành thủ tục tăng vốn điều lệ lên 450 tỷ đồng, đưa cổ phiếu của PTI lên sàn giao dịch chứng khoán trong năm… Để đạt mục tiêu trên, PTI đề ra 6 nhóm giải pháp cơ bản: Tăng trưởng doanh thu, Nâng cao hiệu quả kinh doanh, Tập trung phát triển kênh khai thác qua VNPost, Tăng cường năng lực quản trị doanh nghiệp; Tin học hóa công tác quản lý; Đẩy mạnh công tác phát triển thương hiệu, trong đó có triển khai xây dựng Văn hóa doanh nghiệp tại PTI.
Với việc được Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đồng ý cho phép VNPost được phép góp thêm vốn vào PTI theo kế hoạch tăng vốn điều lệ của PTI thì năm 2010 sẽ mở ra nhiều cơ hội kinh doanh đầy triển vọng với PTI. Được biết tính đến thời điểm hiện nay, PTI đang hoàn tất thủ tục pháp lý để đưa mã chứng khoán của PTI lên sàn HOSE trong năm 2010.
Chia sẻ sau Lễ trao giải thương hiệu mạnh Việt Nam 2009, Tổng giám đốc PTI Phạm Anh Tuấn cho biết: “Những năm gần đây, cụ thể là năm nay, tiêu chí giải thưởng cho Thương hiệu mạnh Việt Nam đặc biệt chú trọng đến yếu tố phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ phục vụ người tiêu dùng Việt. Vì vậy trong những năm qua, nhận thức rõ về vai trò của thương hiệu đối với sự tồn tại và phát triển trong doanh nghiệp, PTI đã quyết tâm xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu giai đoạn (2009-2013), đồng thời phát triển tầm nhìn thương hiệu mới là hướng tới doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trở thành “Công ty bảo hiểm của cộng đồng”.