no-img-color

Báo Cáo Thường Niên Pan Group

Pan Group-Tập đoàn nông nghiệp và thực phẩm hàng đầu Việt Nam với ước mơ nâng tầm nông nghiệp Việt

TỔNG QUAN VỀ PAN

Tên đầy đủ: CTCP Tập đoàn Pan

Tên tiếng Anh: The Pan Group Joint Stock Company

Tên viết tắt:THE PAN GROUP

Địa chỉ: Lô A1-9 Đường VL3 - KCN Vĩnh Lộc 2 - X. Long Hiệp - H. Bến Lức - T. Long An

Người công bố thông tin: Mr. Nguyễn Anh Tuân

Điện thoại: (84.28) 3840 6868

Fax: (84.28) 3514 6721

Email:info@thepangroup.vn

Website:https://thepangroup.vn/

Ngày niêm yết: 15/12/2010

Vốn điều lệ: 2,163,585,800,000

Số CP niêm yết: 216,358,580

Số CP đang LH: 208,894,750

Video

Doanh nghiệp Việt vươn tới trình độ quản trị quốc tế

Với đội ngũ lãnh đạo có tâm, có tầm, giàu kinh nghiệm, các doanh nghiệp Việt đang ngày càng tự tin sẽ hoàn thành các mục tiêu chiến lược cũng như sứ mệnh của mình, mang lại giá trị bền vững cho chính mình và cộng đồng nhờ chiến lược quản trị dần tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế.

Thước đo mới…

Trình độ quản trị của các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam còn có khoảng cách không nhỏ so với những chuẩn mực quản trị doanh nghiệp tốt trên thế giới. Thậm chí, một báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cách đây 3 năm đã chỉ ra rằng, trình độ quản trị doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Nhiều doanh nghiệp còn lúng túng, chưa xác định được giá trị cốt lõi, mục tiêu muốn đạt được, phương thức xây dựng và quản trị chuyên nghiệp phù hợp.

Thế nhưng, trong bức tranh chung không hoàn hảo đó vẫn nổi lên những điểm nhấn và cũng là điểm tựa để cộng đồng doanh nghiệp giữ niềm tin rằng vẫn còn nhiều cơ hội để tự hoàn thiện, dần đáp ứng các chuẩn mực quốc tế và hòa nhập với sân chơi chung đầy cơ hội. Điểm mấu chốt là phải tìm được giá trị cốt lõi, phát huy tối đa giá trị văn hóa doanh nghiệp, nỗ lực nâng tầm trình độ quản trị tại doanh nghiệp mình.

Theo Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam, nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng dần lên theo cấp độ phát triển của nền kinh tế.

“Các doanh nghiệp Việt Nam đã nhìn vào tầm nhìn, chiến lược, và đánh giá thường niên từng bước đi trong lộ trình trung và dài hạn. Tôi tin rằng, quản trị công ty sẽ thay đổi và thúc đẩy tư tưởng lãnh đạo của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam”, bà Thanh chia sẻ.

Hay mới đây, chương trình Best Managed Companies – Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất 2021 – được Deloitte tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, dựa trên kinh nghiệm triển khai chương trình toàn cầu trong hơn 25 năm, tại 37 quốc gia trên thế giới, cho thấy trình độ quản trị của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã vươn tầm quốc tế ra sao.

Giới chuyên môn cho rằng, chương trình đã ra đưa tiêu chuẩn quốc tế để các doanh nghiệp có một thước đo mới nhằm so sánh doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp khác trong khu vực và toàn cầu. Đồng thời cung cấp các công cụ để doanh nghiệp hiểu được những khía cạnh quan trọng nhất cần quan tâm trong quản trị. Đây là điều rất quan trọng trong bối cảnh thị trường nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Dưới sự đánh giá độc lập, khách quan của Hội đồng Giám khảo, những “ngôi sao sáng” được tìm thấy tại chương trình là những doanh nghiệp có năng lực quản trị và duy trì vận hành tốt nhất.

Năm nay, danh sách được vinh danh của Deloitte xướng tên các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp, và thực phẩm. Không ngạc nhiên khi Tập đoàn PAN (The PAN Group) – vốn được biết đến với các thương vụ M&A đình đám trong suốt một thập kỷ qua đại diện cho mảng nông nghiệp – thực phẩm.

Đại dịch Covid-19 như một phép thử, chứng minh tầm quan trọng và tính thiết yếu của ngành nông nghiệp – thực phẩm. Tuy nhiên, đây cũng là ngành vốn dĩ phải xoay vần, đối mặt với không ít khó khăn thách thức, đặc biệt là cả trên sân chơi khu vực và quốc tế. Chưa kể với một doanh nghiệp hội tụ rất nhiều công ty thành viên thông qua các thương vụ M&A như PAN.

Văn hóa doanh nghiệp đa dạng, tạo ra nhiều giá trị lan tỏa đến các bên liên quan, chiến lược sản xuất kinh doanh theo hướng mở rộng tạo nên chuỗi giá trị khép kín và hệ sinh thái phát triển bền vững là các yếu tố mà Hội đồng Giám khảo đánh giá cao doanh nghiệp này.

“Việc có cơ hội thử sức ở sân chơi thực sự đẳng cấp cũng cho thấy chiến lược, tầm nhìn và mô hình quản trị PAN đang theo đuổi là đúng đắn: có bản sắc riêng nhưng phù hợp với thông lệ quốc tế”, bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng giám đốc Tập đoàn PAN chia sẻ.

Sự tham gia của các công ty như PAN vào mạng lưới Doanh nghiệp được quản trị tốt nhất cho thấy năng lực và đẳng cấp của các doanh nghiệp Việt đã được nâng tầm. Đặc biệt, doanh nghiệp nay có thêm cơ hội học hỏi, tìm kiếm đối tác kinh doanh, và đặc biệt đánh dấu mốc doanh nghiệp Việt chính thức tham gia mạng lưới hơn 1.000 doanh nghiệp được quản trị tốt nhất trên toàn cầu.

Điều gì tạo nên một doanh nghiệp quản trị tốt?

Với kinh nghiệm triển khai chương trình trên thế giới, Deloitte đã xây dựng khung đánh giá một doanh nghiệp được quản trị tốt nhất bao gồm bốn trụ cột: chiến lược kinh doanh; năng lực cạnh tranh và sự đổi mới; quản trị công ty và tài chính; văn hóa doanh nghiệp và cam kết.

Trở lại trường hợp của PAN, sự khác biệt trong chiến lược của tập đoàn này nằm ở hướng đi phát triển bền vững với ba trụ cột vững chắc. Trong đó, giá trị cốt lõi của PAN nằm ở sứ mệnh “Nâng tầm nền Nông nghiệp – Thực phẩm Việt Nam”, thông qua hợp nhất các công ty đầu ngành và chung chí hướng để cộng hưởng sức mạnh, tăng năng lực cạnh tranh, đồng thời tạo ra giá trị thực chất và bền vững.

Ngoài ra, chú trọng vấn đề chất lượng thay vì chạy đua theo số lượng, PAN bắt nhịp khá tốt với tiêu chuẩn chung của thế giới khi ngày càng gia tăng hàm lượng chế biến trong các sản phẩm nông nghiệp. Hiện doanh nghiệp này đã tập trung phát triển nông sản chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao, mang thương hiệu riêng. Từ đó sản phẩm thương hiệu của PAN chinh phục cả thị trường nội địa và các thị trường khắt khe nhất như Hoa Kỳ, Châu Âu, Úc, Nhật Bản…  nhờ đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe về VSATTP và truy xuất nguồn gốc.

Cuối cùng, sự khác biệt của PAN còn được thể hiện qua nỗ lực tạo ra sự lan toả đến các bên liên quan, trong đó đặc biệt ưu tiên lợi ích của người nông dân để cùng xây dựng và phát triển hệ sinh thái bền vững trong các mảng lúa gạo, hạt điều, cà phê và thuỷ sản. “PAN sẽ là một minh chứng cho việc có thể đạt được cả hai mục tiêu về hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững, không nhất thiết phải hủy hoại môi trường, hy sinh lợi ích chung để đạt được lợi ích riêng. Chúng tôi coi lợi ích của người nông dân là động lực thực sự thúc đẩy thành công của doanh nghiệp” – Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Trà My nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thế kiềng ba chân của doanh nghiệp này sẽ không vững chắc nếu thiếu bí quyết nhân bản các giá trị văn hóa chung.

Thông qua M&A, The PAN Group đã xây dựng được một hệ sinh thái nông nghiệp – thực phẩm với chuỗi giá trị khép kín. Việc này giúp đẩy nhanh tiến độ song cũng kéo theo nhiều thách thức.

Hầu hết các công ty thành viên của PAN đều có lịch sử lâu đời như: Vinaseed, VFC, Sao Ta, Aquatex Bến Tre, Bibica, 584 Nha Trang, Lafooco...  Có những công ty 25, 45 thậm chí là trên 50 năm tuổi. Trong đó, mỗi công ty có giá trị văn hóa riêng, rõ nét, và có nhiều khác biệt do văn hóa vùng miền, đặc thù công việc, ngành nghề mà mỗi công ty theo đuổi.

“Chúng tôi cố gắng lan toả giá trị văn hoá chung, từ đó tìm cách phát huy các điểm mạnh riêng biệt tại mỗi công ty, tạo sự cộng hưởng để nâng tầm văn hoá doanh nghiệp hiện có”, bà My cho hay.

Ngoài ra, phát triển bền vững cũng là văn hoá được PAN chắt lọc và nâng tầm từ chính giá trị của các công ty thành viên, từ đó nhân bản các giá trị văn hóa này cho toàn bộ tập đoàn. Tầm nhìn này tiếp tục được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư nước ngoài như IFC, TAEL, GIC… và nhiều đối tác quốc tế khác, mở ra nhiều cơ hội cho từng công ty thành viên khi xuất khẩu các mặt hàng ra thị trường quốc tế.

Theo bà Hà Thu Thanh, việc phát triển bền vững cần được nhìn nhận từ góc độ chiến lược và quản trị công ty. Bởi nếu doanh nghiệp có tư duy chiến lược và mô hình quản trị minh bạch sẽ hỗ trợ cho việc thay đổi chính sách, chứ không ngồi chờ Chính phủ thay đổi chính sách.

Đặc biệt, với những doanh nghiệp nào muốn vươn ra thị trường quốc tế thì việc phát triển bền vững phải trở thành sợi dây xuyên suốt kết nối của doanh nghiệp với các đơn vị thành viên. Đây là điều đặc biệt quan trọng các doanh nghiệp cần nghiêm túc nhìn nhận, nhất là trong bối cảnh bóng đêm của đại dịch Covid-19 bao trùm cả thế giới gần 2 năm qua.

Tag
Được xem nhiều